วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การบันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

 
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 8.30-12.20

                                                         การเรียนการสอนวันนี้

อาจารย์สอนวันนี้เกี่ยวกับเรื่อง

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะ อาศัยหลักทางวิทยาศาสตร์

ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ  RAGET

1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสแรกเกิด - 2 ปี
  - เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
  - สามารถจดจำสิ่งต่างๆ ของลักษณะของวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล 2-7 ปี
  - ใช้ภาษาพูด แสดงความรู้ ความคิด
  - เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
  - เด็กในวัยนี้จำให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
  - ไม่สามารถคงความคิดสภาพเดิมไว้ได้เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง

การอนุรักษ์  (Conservation )

เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- โดยการนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- การจับกลุ่ม
- การเรียงลำดับ

หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กฐมวัย

- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์เข้ากับชีวิตประจำวัน



  กิจกรรมวันนี้

      อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ต่างๆ อะไรก็ได้ตามใจชอบ จากนั้นก็
ให้กระดาษสีมาคนละแผ่น และให้นำกระดาษสี
มาทำเป็นรองเท้าให้กับรูปสัตว์ที่เราวาด ดังรูปภาพด้านล่างนี้ ^^ 
                                                   


ความรู้และการนำไปประยุกต์ใช้

-รู้ว่าขั้นพัฒนาของเด็กมีอายุเท่าไหร่เหมาะกับการพัฒนาแบบไหน
-การพูดคุยกับเด็กในการเรียนการสอนว่าเราควรมีการสนทนากับเด็กอย่างไรบ้าง
-การจะสอนให้เด็กรู้จักตัวเลขนั้นเราควรจะสอนในแบบใดเด็กถึงจะจำแล้วสามารถเข้าใจได้อย่างแท้จริง

การเรียนวันนี้ทำให้ได้รู้เทคนิคการสอนต่างๆมากมายและสามารถ
นำกิจกรรมที่ทำวันนี้ไปใช้กับเด็กได้จริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น